Suy Niệm Thứ Năm Tuần IV Mùa Chay

Thứ Tư, 03-04-2019 | 17:00:23

Lời Chúa: Ga 5, 31-47

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân Do-thái rằng: “Nếu chính Ta làm chứng về Mình, thì chứng của Ta sẽ không xác thực. Có một Đấng khác làm chứng về Ta, và Ta biết chứng Người làm về Ta thì xác thực. Các ngươi đã sai người đi hỏi Gioan, và Gioan đã làm chứng cho sự thật. Phần Ta, Ta không cần chứng của loài người, nhưng Ta nói những điều này để các ngươi được cứu thoát. Gioan là cây đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn vui hưởng ánh sáng đó một thời gian. Nhưng Ta có một bằng chứng hơn chứng của Gioan: vì công việc Chúa Cha đã giao cho Ta hoàn thành, là chính công việc Ta đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng Chúa Cha đã sai Ta. Và Chúa Cha, Đấng đã sai Ta, chính Người cũng làm chứng về Ta. Nhưng chưa bao giờ các ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao giờ nhìn thấy mặt Người, và lời Người, các ngươi cũng chẳng giữ lại được, vì các ngươi không tin Đấng Người đã sai đến. Các ngươi tra cứu Sách Thánh, vì tưởng rằng trong đó các ngươi sẽ tìm thấy sự sống muôn đời; chính Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy mà các ngươi vẫn không chịu đến với Ta để được sống.

 Ta không tìm vinh quang nơi loài người. Nhưng Ta biết các ngươi không có lòng yêu mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi không chịu đón nhận. Nếu có một người nào khác nhân danh mình mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những người nhận vinh quang lẫn nhau mà không tìm vinh quang do một Thiên Chúa, thì làm sao các ngươi có thể tin được? Các ngươi đừng tưởng rằng Ta sẽ tố cáo các ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ngươi là Môsê, tức là người mà các ngươi vẫn tin tưởng. Vì nếu các ngươi tin Môsê, thì có lẽ các ngươi cũng đã tin Ta, bởi vì chính Môsê đã viết về Ta. Nhưng mà nếu các ngươi không tin điều Môsê đã viết, thì làm sao các ngươi tin lời Ta được?”

 

Suy Niệm

Trước hết, hãy nhìn vào thực tế cho thấy những công việc của Chúa Giêsu đã đưa ra lời chứng. Nói cách khác, những việc Ngài làm nói lên một sứ điệp cho người khác về Ngài là ai. Việc làm chứng cho những việc làm của Chúa Giêsu đã cho thấy bản chất của Ngài và sự kết hiệp của Ngài với thánh ý Chúa Cha.

Vì vậy, điều này đặt ra câu hỏi, những công việc nào đưa ra lời chứng này? Một người có thể ngay lập tức kết luận rằng những công việc Chúa Giêsu đang nói đến là những phép lạ của Ngài. Khi mọi người chứng kiến ​​những phép lạ Chúa Giêsu thực hiện, họ sẽ tin chắc rằng Ngài được Cha trên trời sai đến. Đúng không? Không hẳn như thế. Thực tế của vấn đề là có nhiều người đã nhìn thấy Chúa Giêsu thực hiện phép lạ và vẫn ngoan cố, từ chối chấp nhận những phép lạ của Ngài như là bằng chứng về thiên tính của Ngài.

Mặc dù phép lạ của Ngài là phi thường và là những dấu chỉ cho những người sẵn sàng tin, nhưng việc làm sâu sắc nhất mà Chúa Giêsu thực hiện chính là tình yêu khiêm tốn và chân thật của Ngài. Chúa Giêsu là người chân thật, trung thực và có tâm hồn trong sạch. Ngài toát ra mọi đức tính mà con người có thể có. Do đó, bằng chứng mà Chúa Giêsu thể hiện qua những hành động về tình yêu, về sự chăm sóc, về sự quan tâm, và về sự dạy dỗ của Ngài là những gì sẽ chiếm được trái tim của nhiều người đầu tiên và quan trọng nhất. Trong thực tế, đối với những người cởi mở thì các phép lạ của Ngài theo một nghĩa nào đó chỉ như một lớp phủ trên mặt chiếc bánh. “Chiếc bánh” là sự hiện diện đích thật của Chúa Giêsu đang mạc khải lòng thương xót của Chúa Cha.

Chúng ta không thể thực hiện phép lạ từ Thiên Chúa (trừ khi chúng ta được ban cho một đặc sủng phi thường để làm như vậy), nhưng chúng ta có thể làm nhân chứng cho Sự thật và chia sẻ Lòng Thương Xót của Cha trên trời nếu chúng ta khiêm tốn tìm kiếm một tâm hồn trong sách và để cho Lòng Thương Xót của Chúa Cha chiếu tỏa trong con người chúng ta ngang qua các hành động hàng ngày. Ngay cả những hành động nhỏ nhất của tình yêu chân chính cũng nói lên nhiều điều với người khác.

Hôm nay chúng ta hãy suy ngẫm dựa trên lời kêu gọi để làm chứng cho Cha trên trời. Chúng ta được mời gọi chia sẻ tình yêu của Chúa Cha với những ai chúng ta gặp gỡ. Nếu chúng ta thực hiện sứ mệnh này theo những cách thức to lớn hay nhỏ bé thì Tin Mừng sẽ được biểu lộ cho mọi người ngang qua chúng ta. Và thánh ý Chúa Cha sẽ được thể hiện một cách trọn vẹn hơn trong thế giới chúng ta.

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, chúng con đóng vai trò như là nhân chứng cho tình yêu tuôn chảy từ Trái Tim của Chúa. Xin hãy ban cho chúng con ân sủng để trở nên những con người trung thực và chân thành. Xin hãy giúp chúng con trở thành một công cụ tinh tuyền của Lòng Thương Xót Chúa để tất cả công việc chúng con làm sẽ làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài.

TTMV-DCCT chuyển dịch

Nguồn: http://mycatholic.life

Tags: