Suy Niệm Tin Mừng Thứ 7 Tuần 5 Mùa Thường Niên

Thứ Sáu, 15-02-2019 | 19:04:55

Học Nơi Lòng Thương Xót Của Chúa Giêsu

Lời Chúa: Mc 8,1-10

Trong những ngày ấy, dân chúng theo Chúa Giêsu đông đảo, và họ không có gì ăn, Người gọi các môn đệ và bảo: “Ta thương đám đông, vì này đã ba ngày rồi, họ không rời bỏ Ta và không có gì ăn. Nếu Ta để họ đói mà về nhà, họ sẽ mệt lả giữa đường, vì có nhiều người từ xa mà đến”.

Các môn đệ thưa: “Giữa nơi hoang địa nầy, lấy đâu đủ bánh cho họ ăn no”. Và người hỏi các ông: “Các con có bao nhiêu bánh?” Các ông thưa: “Có bảy chiếc”.

Người truyền dân chúng ngồi xuống đất, rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ phân phát. Các ông chia cho dân chúng. Các môn đệ còn có mấy con cá nhỏ. Người cũng đọc lời chúc tụng và truyền cho các ông phân phát.

Dân chúng ăn no nê và người ta thu lượm những miếng còn thừa lại được bảy thúng. Số người ăn độ chừng bốn ngàn. Rồi Người giải tán họ, kế đó Người cùng các môn đệ xuống thuyền đến miền Ðam-ma-nu-tha.

 

Suy niệm:

“Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn! Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn đói mà về nhà , thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa đến”. Mác-cô 8:2-3.

Đoạn tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy một số điểm thú vị để suy gẫm. Chúng ta cùng tìm hiểu ba trong số những điểm thú vị đó.

Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là đám đông đã bị lôi kéo bởi Chúa Giê-su đến nỗi họ sẵn sàng dành trọn ba ngày với Ngài, lắng nghe lời Ngài giảng dạy ở một nơi hoang vắng mặc dù thực tế họ không có thức ăn. Họ đã chọn Chúa Giê-su và những lời giáo huấn của Ngài hơn là chọn thức ăn và sự tiện nghi trong chính ngôi nhà của họ. Điều này cho thấy mối quan tâm sâu sắc mà đám đông dân chúng dành cho Chúa Giê-su và những lời giảng dạy của Ngài. Họ đã bị thu hút một cách kỳ lạ đến với Chúa Giêsu. Như thể không có gì quan trọng hơn. Họ chỉ đơn giản muốn ở với Chúa Giê-su.

Điểm thứ hai, đoạn tin mừng này cho thấy rõ sự quan tâm sâu sắc của Chúa Giê-su đối với đám đông dân chúng. Ngài đã động lòng thương xót họ. Ngài cảm thấy được an ủi vì sự hiện diện của họ nhưng trên hết là Ngài quan tâm đến sức khỏe thể chất của họ. 

Điểm thứ ba, đoạn tin mừng cũng cho thấy một điều gì đó khá tinh tế nhưng sâu sắc. Khi nhận ra đám đông dân chúng không có thức ăn từ ba ngày, Chúa Giê-su đã cho gọi các môn đệ đến để nhận ra vấn đề. Chúng ta cần chú ý rằng Ngài đã không giải quyết vấn đề này ngay lập tức. Ngài cũng không bảo họ cần phải làm gì ngay. Nhưng thay vào đó Ngài chỉ đơn giản giải thích vấn đề đó cho họ. Tại sao vậy? 

Có lẽ nguyên do là Chúa Giê-su đang cố gắng nuôi dưỡng tình yêu và sự quan tâm đến người khác trong trái tim của các môn đệ. Có lẽ đó là khoảnh khắc Ngài đang thử nghiệm họ và huấn luyện họ suy nghĩ về nhu cầu của con người. Bằng cách đơn giản đặt câu hỏi ngay lúc đầu, mọi người đang ở trước mặt các môn đệ để các ông cũng có thể phát triển lòng chạnh thương chân thành đối với đám đông dân chúng. Chúa Giê-su mong muốn họ cũng có một trái tim “biết xót thương đám đông dân chúng” giống như Ngài.

Suy ngẫm về ba điều nói trên. Đầu tiên là chúng ta có thật sự bị Chúa Giê-su lôi kéo chúng ta đến với Ngài không? Ngài có thật sự quan trọng trong cuộc đời của chúng ta không? Chúng ta có thật sự khao khát Ngài đến trong trái tim của chúng ta và sẵn sàng để cho Ngài soi sáng và dẫn đường cho chúng ta bước đi không? Thứ hai, chúng ta có nhận thức được mối quan tâm sâu sắc mà Chúa Giê-su đã dành cho chúng ta không? Chúng ta có biết rằng Ngài luôn dủ lòng xót thương chúng ta mỗi giây phút trong cuộc đời của chúng ta không? Thứ ba, chúng ta có thể cho đi tình yêu và lòng thương xót mà Chúa Giê-su đã trao ban cho chúng ta và chúng ta có sẵn sàng chia sẻ lại cho người khác khi họ cần đến sự giúp đỡ của chúng ta không? Chúng ta có nhận ra tình trạng khó xử về những nhu cầu của những người khác không? Và nếu chúng ta nhận ra, chúng ta có đến để giúp đỡ họ không? Nếu chúng ta làm được tất cả những điều này thì chúng ta cũng xứng đáng được gọi là những môn đệ của Ngài. 

Lạy Chúa, xin hãy mang chúng con đến với Ngài với sự khao khát và mãnh liệt. Xin hãy giúp chúng con nhận ra Chúa như là tất cả sự mong muốn cần thiết trong cuộc sống của chúng con. Xin hãy chỉ cho chúng con biết chọn Chúa trên tất cả mọi sự, mong muốn và tuyệt đối tin tưởng vào Ngài vì Ngài sẽ thỏa mãn mọi mong muốn của chúng con. Khi chúng con đến với Chúa, xin hãy lắp đầy tâm hồn chúng con với lòng thương xót vô bờ của Chúa cho tất cả mọi người. Lạy Chúa Giêsu! Con tín thác vào Chúa.

Agnès Lê chuyển dịch

Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-1-17

Tags: